บัญชี 1 ข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันอุดมศึกษา

1. ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสถาบันอุดมศึกษา

1.8 ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณ
(7) การจัดหารายได้และหน่วยงานที่จัดหารายได้

งานทรัพย์สินและสวัสดิการ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบหลักคือการจัดหารายได้ให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์และบริการเกี่ยวกับสวัสดิการให้แก่บุคลากร โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการจัดหารายได้ และเป็นสวัสดิการให้แก่บุคลากร โดยหน่วยงานได้แบ่งการจัดหารายได้ดังนี้

  1. การให้เช่าพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย

เป็นการดำเนินงานโดยใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยให้เกิดประโยชน์ โดยการให้เช่าเพื่อดำเนินกิจการ อาทิ อาคารโภชนาการหลังเก่า พื้นที่เช่าภายในและภายนอกอาคาร รวมไปถึงซุ้มจำหน่ายสินค้า เป็นต้น หน่วยงานมีหน้าที่จัดหาผู้ประกอบการเข้ามาทำการเช่าพื้นที่ดังกล่าว โดยมีหน้าที่จัดทำสัญญา บริหารสัญญา ติดตามการชำระค่าเช่า ค่าน้ำ-ค่าไฟฟ้า รับข้อร้องเรียนและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมไปถึงจัดทำรายงานรายได้ประจำเดือน

  1. โครงการศูนย์สอบ/บริการห้องสอบ

เป็นการจัดหารายได้โดยการรับเป็นศูนย์สอบ สนามสอบ การให้บริการห้องสอบกับหน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ ศูนย์ใบประกอบวิชาชีพครู โดยการดำเนินการศูนย์สอบนั้น มหาวิทยาลัยจะรับดำเนินการในส่วนของการจัดหาห้องสอบ การจัดหาผู้ปฏิบัติงาน การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการสอบ และการดำเนินการสอบให้สำเร็จลุล่วง

  1. การให้บริการห้องประชุม สนามกีฬาและพื้นที่อื่น ๆ

เป็นการอำนวยความสะดวก และจัดหารายได้จากการให้เช่าห้องประชุมต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย สนามกีฬา ลานอเนกประสงค์ต่าง ๆ ให้แก่บุคคลทั้งภายนอกและภายในมหาวิทยาลัย เป็นต้น โดยมีรายละเอียดห้องประชุม ดังนี้

1) ห้องประชุมในความรับผิดชอบ ซึ่งหน่วนงานดูแลทั้งในเรื่องของการรับจอง การขออนุมัติการจัดสรรเจ้าหน้าที่ฝ่ายโสตฯ และแม่บ้าน เพื่อเตรียมความพร้อมและดูแลความเรียบร้อยของการใช้ห้องประชุม ในวันเตรียมงาน วันงาน และวันเก็บงาน ให้ข้อมูลอัตราค่าธรรมเนียม จำนวนความจุ และข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับห้องประชุม เสนออัตราค่าห้องประชุมกรณีมีการขอใช้จากบุคคลภายนอก เพื่อให้อธิการบดีเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ โดยมีห้องประชุมในความรับผิดชอบดังนี้

1.1) หอประชุม 50 ปี
1.2) หอประชุมประกายเพชร
1.3) หอประชุมประกายทอง
1.4) ห้องประชุมหมื่นจง
1.5) ห้องประชุมศรีชมภู
1.6) ห้องประชุมสีทอง
1.7) ห้องประชุม LC 1
1.8) ห้องประชุม LC 2

* หมายเหตุ : กรณีเป็นห้องประชุมภายในอาคารทางหน่วยงานเป็นผู้รับจองและเสนอเรื่องให้อธิการบดีเป็นผู้อนุมัติ ส่วนการทำความสะอาดจะจัดสรรแม่บ้านประจำตึกเป็นผู้ดูแล ในกรณีที่แม่บ้านประจำตึกไม่เพียงพอ ทางสิทธิประโยชน์จะเป็นผู้จัดสรรแม่บ้านไปสมทบ

2) ห้องประชุมในความรับผิดชอบที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานอื่น ๆ ซึ่งงานจัดการทรัพย์สินฯ จะเป็นผู้ดูแลในเรื่องของการรับจอง และการขออนุมัติ ส่วนการจัดสรรเจ้าหน้าที่และแม่บ้านจะเป็นหน้าที่ของผู้รับผิดชอบอาคารนั้น ๆ เป็นผู้ดูแล โดยมีห้องประชุมในความรับผิดชอบดังนี้

2.1) ห้องประชุมสิรินธร
2.2) ห้องประชุมราชภัฏกสิการ
2.3) ห้องประชุมชั้น 3 คณะวิทยาการจัดการ
2.4) ห้องประชุม ED 205 คณะครุศาสตร์
2.5) ห้องประชุม ED 206 คณะครุศาสตร์
2.6) ห้องประชุม ED 211 คณะครุศาสตร์
2.7) ห้องประชุม ED 212 คณะครุศาสตร์
2.8) ห้องประชุม ED 213 คณะครุศาสตร์
2.9) ห้องประชุมIT 108 อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.10) ห้องคอมพิวเตอร์ อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.11) ห้อง IT 103/เครื่อง อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.12) ห้อง IT 105/เครื่อง อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.13) ห้อง IT 106/เครื่อง อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.14) ห้อง IT 202/เครื่อง อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.15) ห้อง IT 203/เครื่อง อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.16) ห้อง IT 205/เครื่อง อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.17) สนามกีฬาฟุตบอล
2.18) สนามกีฬาบาสเกตบอล
2.19) สนามกีฬาเทนนิส
2.20) สนามกีฬามวย
2.21) สนามกีฬาฟุตซอล
2.22) สนามกีฬาตะกร้อ
2.23) สนามกีฬาวอลเล่ย์บอลชายหาด
2.24 โรงยิมเนเซียม

  1. การให้บริการโรงแรม

เป็นการเปิดให้บริการห้องพักแก่บุคลากรทั้งภายใน ภายนอก และบุคคลทั่วไปที่มีความประสงค์จะเข้าพักในโรงแรม โดยมีห้องพักให้บริการจำนวน ทั้งหมด 20 ห้อง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1) ห้องพักแบบเตียงคู่ จำนวน 15 ห้อง 2) ห้องพักแบบเดี่ยว จำนวน 5 ห้อง สามารถพักได้ 2 ท่าน มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ ทีวี ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น และ WIFI เป็นต้น หน่วยงานมีหน้าที่ให้บริการห้องพัก โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในเวลากลางวัน มีอัตราค่าบริการคืนละ 400 บาท และมีส่วนลดร้อยละ 10 ให้แก่นักศึกษา บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย และบุคลากรข้าราชจากหน่วยงานของรัฐภายนอก ไม่รวมค่าอาหาร ผู้ปฏิบัติงานมีหน้าที่ต้อนรับลูกค้าและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ การใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลภายนอกซึ่งเป็นลูกค้าประจำ รวมไปถึงการให้บริการแก่บุคคลทั่วไป อาทิ ให้บริการแก่ลูกค้าที่เข้าสอบในสนามสอบภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เป็นต้น

  1. การจำหน่ายสินค้าและบริการ

เป็นการจัดหารายได้โดยการจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องหมายประกอบชุดนักศึกษาเสื้อกิจกรรมให้กับนักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่จะต้องใช่อุปกรณ์ดังกล่าวในการประกอบชุดนักศึกษา อาทิ เข็มขัดพร้อมสาย ตุ้งติ้ง เข็มกลัดอก เนคไทล์ กระดุม เป็นต้น รวมถึงการจำหน่ายเครื่องหมายพนักงาน ให้แก่บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยด้วย

  1. การให้บริการหอพัก

เป็นการเปิดให้บริการในส่วนของหอพัก เริ่มให้บริการหอพักตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 จำนวน 5 หอ ได้แก่ 1)หอพักจิรินมาศ 2) หอพักนารถระพี 3) หอพักศรีประภา 4) หอพักเทพบุตร 5) หอพักอินทนิล และปี พ.ศ. 2557 หอพักที่ 2 นารถระพี ถูกทุบ เนื่องจากสภาพไม่เหมาะกับการใช้งาน ในปี พ.ศ. 2558 ได้มีหอพักหญิง (หลังใหม่) และปัจจุบันมีหอพักที่สามารถให้บริการนักศึกษา ได้แก่ หอพักชาย 3 และหอพักชาย 4 โดยแบ่งออกเป็นหอละ 48 คน มี 2 ชั้น ชั้นละ 6 ห้อง รวมเป็น 12 ห้อง รับนักศึกษาได้หอพักละ 48 คน รวม 2 หอพักจำนวนทั้งหมด 96 คน ทั้งนี้ 1 ห้องพักสามารถพักได้ 4 คน ห้องน้ำเป็นแบบห้องน้ำรวม และหอพักหญิง (หลังใหม่) มีจำนวน 124 ห้องพัก โดยแยกเป็น หอพักหญิง โซน A ห้องพัก 40 ห้อง (สำหรับคณะพยาบาลศาสตร์  รับนักศึกษาได้ จำนวน 80 คน พักห้องละ 2 คน หอพัก โซน A โซน B แยกออกเป็น 2 ตึก อาคารละ 4 ชั้น มีห้องพักรวม 84 ห้อง รับนักศึกษาได้จำนวน 336 คน 1 ห้องพักสามารถพักได้ 4 คน เป็นเตียง 2 ชั้น ห้องน้ำในตัว โดยให้บริการแก่นักศึกษาครุศาสตร์และนักศึกษาพยาบาลเป็นหลัก ซึ่งผู้ที่สมัครเข้าพักในหอพักจะต้องลงทะเบียนเพื่อเลือกหอพักในระบบรับสมัครนักศึกษาหอพัก ในส่วนของการให้บริการและขั้นตอน รายละเอียดดังนี้

การบริการให้กับนักศึกษาหอพัก

  1. หอพักที่อยู่ในความดูแลของงานบริการและสวัสดิการนักศึกษา สังกัดกองพัฒนานักศึกษา โดยหน่วยงานจะเป็นผู้ดูแลในเรื่องของการบริหารจัดการ การดูแลความเรียบร้อยการส่งรายชื่อเพื่อให้งานคลังของมหาวิทยาลัยจัดเก็บรายได้ การดูแลนักศึกษาภายในหอพัก การทำความสะอาด การบำรุงรักษาครุภัณฑ์ เป็นต้น
  2. แนะนำขั้นตอนการอยู่หอพัก กฎระเบียบและการปฏิบัติตนในการเป็นนักศึกษาหอพัก พร้อมชี้แจงค่าใช่จ่ายให้ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์และสวัสดิการอื่น ๆ ของหอพักที่บริการให้กับนักศึกษาหอพัก
  3. ให้คำปรึกษาพูดคุย รับฟังปัญหาพร้อมทั้งตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ ที่นักศึกษาเข้ามาติดต่อขอรับบริการ
  4. อบรมนักศึกษาหอพัก และเผยแพร่ ถ่ายทอดความรู้ ให้กับนักศึกษาหอพักในหัวข้อต่าง ๆ ที่มีประโยชน์กับนักศึกษาหอพัก
  5. บริการรับสมัครนักศึกษาหอพักและอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาที่ต้องการพักอาศัย ภายในหอพักนักศึกษาด้วยความรวดเร็วและยิ้มแย้มแจ่มใส่อยู่เสมอ
  6. บริการเข้าซ่อมบำรุงภายในอาคารหอพัก-ภายนอกอาคารหอพัก ให้กับนักศึกษาด้วยความรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาหอพัก พร้อมทั้งสอนวิธีแก้ไขการซ่อมบำรุงเบื้องต้นให้กับนักศึกษาหอพักในกรณีฉุกเฉิน
  7. บริการจัดทำประกาศรายชื่อนักศึกษาผู้ผ่านการคัดเลือกเป็นนักศึกษาหอพัก และให้งานคลังเป็นผู้รับชำระเงิน
  8. กรณีเจ็บป่วยหรือฉุกเฉิน เรามีตู้ยาประจำหอพักไว้บริการ โดยมีประธานชั้นเป็นผู้ควบคุมในการเบิกจ่ายในการรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น แต่ถ้าในกรณีฉุกเฉินจะต้องประสานอาจารย์ประจำหอพัก และติดต่อรถของมหาวิทยาลัยส่งต่อไปยังโรงพยาบาล โดยนำใบส่งตัวเบิกเป็นค่ารักษาพยาบาล
  9. บริการดูแลด้านความปลอดภัยของนักศึกษาในหอพัก โดยทางหน่วยหอพักได้บริการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้รอบอาคาร ทั้งภายใน-ภายนอก เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษา กรณีเมื่อนักศึกษามีความรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือมีทรัพย์สินถูกขโมยในบริเวณหอพักให้รีบติดต่อที่อาจารย์/เจ้าหน้าที่ประจำหอพักเพื่อที่จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที
  10. จัดกิจกรรมต่าง ๆ ในการพัฒนานักศึกษาหอพัก อาทิ วันสัมพันธ์ชาวหอ กีฬาชาวหอ กีฬาน้องใหม่ ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ที่พักในหอพัก กิจกรรมทางศาสนา เป็นต้น
  11. บริการให้ยืมกุญแจห้องพักสำรอง หากนักศึกษาทำกุญแจสูญหายหรือลืมกุญแจในห้องพัก สามารถติดต่อขอยืมกุญแจห้องพักสำรองได้ที่ หน่วยหอพักนักศึกษากองพัฒนานักศึกษา ห้องเบอร์ 6 ตามวันเวลาราชการ ในกรณีลืมไว้ในห้องพักหรือทำหายทางหน่วยหอพักมีบริการปั้มลูกกุญแจให้ฟรี แต่มีเงื่อนไขในส่วนนักศึกษาที่ทำกุญแจหายแล้วขอปั้มใหม่จะต้องเก็บชั่วโมงจิตอาสา 2 ชั่วโมง เป็นการชดเชย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้นักศึกษาลืมหรือทำหายอีก
  12. บริการตรวจสอบการค้างชำระเงินค่าบำรุงหอพัก ในกรณีเซ็นจบการศึกษาถ้านักศึกษายังไม่ได้ดำเนินการชำระเงิน จำต้องดำเนินการชำระเงินที่งานคลังให้เรียบร้อยจึงจะเซ็นอนุมัติจบให้
สามารถ Download เพิ่มเติมดังนี้

(ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ : 24/06/2024)