มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์
รายงานผลการดำเนินโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
แหล่งงบประมาณ งบประมาณแผ่นดิน
1. โครงการ การพัฒนาระบบการจัดการกิจกรรมกีฬา นันทนาการและทักษะอาชีพในชุมชน ตำบลบ้านติ้ว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
รหัสกิจกรรม 65-102-411-01-02
ผู้รับผิดชอบโครงการ อาจารย์วิชญาพร อ่อนปุย
หน่วยงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์
ประเภทโครงการ
- โครงการพัฒนา
- โครงการวิจัย
- โครงการอบรม/บริการวิชาการ
- กิจกรรมสัมพันธ์
เป้าหมายการพัฒนา
- โครงการพัฒนาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจ
- โครงการพัฒนาท้องถิ่นด้านสังคม
- โครงการพัฒนาท้องถิ่นด้านสิ่งแวดล้อม
- โครงการพัฒนาท้องถิ่นด้านการศึกษา
- โครงการผลิตและพัฒนาครู
- โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา
2. พื้นที่ดำเนินโครงการ
1. โรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย) ตำบลบ้านติ้ว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
2. องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านติ้ว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
3. ปัญหาของพื้นที่
ในปีการศึกษา 2564 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ได้รับการสนับสนุนในการดำเนินโครงการ เสริมสร้างสุขภาพกีฬา นันทนาการ และอาชีพ ผู้สูงอายุในชุมชน โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนสูงอายุ) โรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย) องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านติ้ว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์จำนวนทั้งสิ้น 100 คน เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีศักยภาพในการจัดกิจกรรมให้กับผู้สูงอายุและสามารถ5ประยุกต์ใช้องค์ความรู้จากการศึกษาสู่การปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับชุมชน รวมถึงเป็นโครงการต้นแบบในชุมชนในการจัดกิจกรรมให้กับผู้สูงอายุได้มีศักยภาพในการประกอบอาชีพ และเพิ่มโอกาสให้กับผู้สูงอายุได้มีงานทำและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยผลการดำเนินโครงการ จากผลการประเมินความพึงพอใจของผู้สูงอายุ หลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบ การจัดกิจกรรมกีฬานันทนาการและอาชีพสำหรับผู้สูงอายุในชุมชน พบว่าโดยภาพรวมทั้งหมดมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งจากผลการประเมินโครงการโดยนักเรียน (ผู้สูงอายุ) ตัวแทนชุมชน ครูใหญ่และครูในโรงเรียน นักพัฒนาชุมชนพบว่า ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจในกิจกรรม โดย ระบุว่าการอบรมในครั้งนี้ได้รับความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ได้ออกกำลังกาย ผ่อนคลายความเครียด ได้สนุกสนานกับการร่วมกิจกรรมการออกกำลังกาย การเล่นเกมแปลกใหม่ การสร้างผลิตภัณฑ์ พวงกุญแจผ้ามุข กระเป๋าผ้ามุข และงานกระดาษ และเพิ่มพลังความสามัคคี ทั้งนี้สิ่งที่จะพัฒนาต่อไปคือ การนำกิจกรรมมาพัฒนาต่อเนื่องให้เกิดความชำนาญในกิจกรรม และจะนำไปประกอบเป็นอาชีพ อดิเรก การขายตามท้องตลาด ถ่ายทอดการประดิษฐ์นี้ให้กับลูกหลานและจะร่วมกันผลิตเพื่อถวายวัดและเก็บไว้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจัดจำหน่ายให้แก่ผู้ที่มาเยี่ยมชม ศึกษาดูงานภายในโรงเรียนต่อไปแต่เนื่องด้วยระบวนการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา มีระยะเวลาจำกัด ประกอบการเผชิญสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงไม่สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ ดังนั้นในการดำเนินโครงการครั้งนี้ผู้ดำเนินโครงการจะดำเนินการพัฒนาระบบการดำเนินกิจกรรมให้ชัดเจนมากขึ้นโดย จัดระบบการดำเนินกิจกรรมการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เดิมให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยนักเรียน (ผู้สูงอายุ) สอน นักเรียน (ผู้สูงอายุ) เองจนเกิดความชำนาญ และกำหนดเป็นระบบการเรียนของหลักสูตรในโรงเรียนผู้สูงอายุ รวมถึงเดิมมีการสร้างตราสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์แต่ยังมิได้ดำเนินการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์นำไปสู่การส่งผลิตภัณฑ์เพื่อจัดจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งของชุมชน (ชมรมผู้สูงวัย) โรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย)สหกรณ์ ชมรมผู้สูงอายุและการสร้างแหล่งในการจำหน่ายสินค้า ภายในโรงเรียนสร้างสุขผู้สูงวัย (ผู้สูงวัย) ซึ่งจะมีการจำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยว และคณะศึกษาดูงานตลอดทั้งปี ซึ่งคาดว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจะเสริมสร้างความสุขให้แก่ผู้สูงอายุ ด้วยกิจกรรมกีฬา นันทนาการ ระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรม สามารถตระหนักถึงคุณค่า และศักยภาพของตนเอง นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นต้นแบบนำไปสู่การสร้างอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุได้อย่างยั่งยืน
ความต้องการของชุมชนของพื้นที่เป้าหมาย
1. ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ และสามารถนำผลิตภัณฑ์ ไปจัดจำหน่ายได้
2. ต้องการจัดกิจกรรม รูปแบบกิจกรรมที่มีความหลากหลาย
3. ต้องการพัฒนาระบบการดำเนินกิจกรรมให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
4. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้
5. การจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และการวิจัยตามกรอบ PA โดยใช้แหล่งเรียนรู้
4. จำนวนกลุ่มเป้าหมาย
นักเรียน (ผู้สูงอายุ) โรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย) องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านติ้ว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนทั้งสิ้น 100 คน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5
5. นักศึกษามีส่วนร่วมในการดำเนินงานในโครงการ
นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย จำนวน 5 คน
6. วิธีการดำเนินงาน
6.1 การสำรวจข้อมูลพื้นฐาน ด้านรายได้ในปัจจุบัน การประกอบอาชีพ
1 ) ลงพื้นที่ ติดต่อประสานหน่วยงานของกลุ่มเป้าหมาย
2) ดำเนินการสำรวจข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มเป้าหมาย
3) การวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลเพื่อ กำหนดแผนการดำเนินกิจกรรม
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-7.png)
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-8.png)
6.2 กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพกีฬา และนันทนาการ
1) การฝึกสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อจัดจำหน่าย
2) เพื่อนสอนเพื่อน(ผู้สูงอายุ)
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-9.png)
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-10.png)
6.3 กิจกรรมการสร้างองค์ความรู้ ทบทวนกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะอาชีพ ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น
1) ฝึกทักษะการสร้าง ผลิตภัณฑ์ 4 รูปแบบ ได้แก่
1.1 ฝึกการผลิตกระเป๋าจากผ้ามุก
1.2 ฝึกการผลิตพวงกุญแจ
1.3 ฝึกการผลิตดอกไม้กระดาษ (ชบา)
1.4 ฝึกการผลิตดอกไม้กระดาษ (กุหลาบ)
2) ฝึกสร้าง แพคเกจจิ้ง (Packaging Design)
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-11.png)
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-12.png)
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-13.png)
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-14.png)
6.4 กิจกรรมการวางแผนเพื่อจัดจำหน่าย กระจายสินค้าสู่ชุมชน
การประสาน งานร่วมกับสหกรณ์ชุมชน ตำบลบ้านติ้ว จัดตั้งเพื่อจำหน่ายในโรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย) ชมรมแม่บ้านและแหล่งที่มีอยู่ในชุมชน และนอกชุมชน
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-15.png)
![](https://plan.pcru.ac.th/wp-content/uploads/2023/04/image-16.png)
7. ผลการดำเนินงาน
7.1 ตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรม
ตัวชี้วัด | หน่วยนับ | ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | |||||||
ไตรมาส 1 (ต.ค. – ธ.ค.64) | ไตรมาส 2 (ม.ค. – มี.ค.65) | ไตรมาส 3 (เม.ย. – มิ.ย. 65) | ไตรมาส 4 (ก.ค. – ก.ย. 65) | ||||||
แผน | ผล | แผน | ผล | แผน | ผล | แผน | ผล | ||
เชิงปริมาณ 1) การฝึกสร้างผลิตภัณฑ์การส่งเสริมสุขภาพกีฬา และนันทนาการ เพื่อจัดจำหน่าย 2) การสร้างองค์ความรู้ ทบทวนกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะอาชีพ ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น 3) มีแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ | คน ผลิต ภัณฑ์ แห่ง | 1) ปฏิบัติ กิจกรรมการ สร้างผลิตภัณฑ์ 2) ฝึกปฏิบัติ การสร้างผลิตภัณฑ์ตาม รูปแบบ 3) จัดตั้งศูนย์จัดจำหน่าย สินค้าของ โรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย) | 1) กลุ่มเป้าหมายฝึกการเป็น ผู้นำผู้ตามในการจัดกิจกรรม เพื่อ ส่งเสริมสุขภาพ กีฬา นันทนาการ 2) ได้ผลิตภัณฑ์ จำนวน 4 ชนิด 1. กระเป๋าจากผ้ามุก 2. พวงกุญแจ 3. ดอกไม้กระดาษ (ชบา) 4. ดอกไม้กระดาษ (กุหลาบ) 3) เกิดแหล่งจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ สร้างขึ้นภายในโรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย) | ||||||
เชิงคุณภาพ 1. ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ 2) รายได้ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 3) ดัชนีชี้วัดความสุขมวลรวมชุมชน (GVH) จากครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ | คน รายได้ ระดับ | 1) จำนวนครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ 2) รายได้ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 3) ดัชนีชี้วัดความสุขมวลรวมชุมชน (GVH) จากครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ | 1) มีครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 80 2) รายได้ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 3) ความสุขมวลรวมชุมชน (GVH) อยู่ในระดับดี | ” |
8. ผลการดำเนินงานของโครงการ
8.1 ผลผลิต (output)
1. กลุ่มเป้าหมายฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามในการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมสุขภาพ กีฬา นันทนาการ
2. ได้ผลิตภัณฑ์ จำนวน 4 ชนิด 1. กระเป๋าจากผ้ามุก 2. พวงกุญแจ 3. ดอกไม้กระดาษ (ชบา) 4. ดอกไม้กระดาษ (กุหลาบ
3. เกิดแหล่งจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นภายในโรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย)
8.2 ผลลัพธ์ (Output)
1. รายได้ของครัวเรือนในชุมชนเพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10
2. ความสุขมวลรวมชุมชน (GVH) ในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการอยู่ในระดับ “อยู่เย็นเป็นสุข”
3. โรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย) ได้ระบบการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมภายในโรงเรียนอย่างยั่งยืน
4. โรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย) เป็นศูนย์รวมการส่งเสริม สุขภาพ กีฬา นันทนาการ ที่มั่นคงและยั่งยืน
8.3 ผลกระทบ (Impact)
โรงเรียนสร้างสุข (ผู้สูงวัย) ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบของชมรมผู้สูงอายุ ที่มีเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ผ่านกระบวนการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เรียบร้อย
8.4 การประเมินผล
- บรรลุ ร้อยละ 100
- ไม่บรรลุ
- ไม่สามารถประเมินผลได้
9. วิธีที่ใช้ในการประเมิน
1. แบบประเมินความสุขมวลรวมชุมชน (GVH)ก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ
2. แบบสำรวจรายได้ก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ
10. ปัญหาและอุปสรรค
–
11. ข้อเสนอแนะ
–